พิชิตผมสวยด้วยสารอาหารจากผักผลไม้

3706 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แฟชั่นย้อมผม ดัดผม ยืดผม เรื่องผม ๆ ไม่เคยตกกระแส ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานกี่ยุคกี่สมัย แฟชั่นผมก็หมุนเวียนเปลี่ยนให้เราได้อัพเดตเทรนด์กันไป อาจจะได้รับอิทธิพลมาจากรันเวย์ ดารานักร้องหรือแฟชั่นไอคอนอย่างแพรี่พาย แต่อย่าลืมว่าก่อนจะมีผมสวย สุขภาพผมก็เป็นเรื่องสำคัญ หรืออาจจะพูดได้เลยว่า ถ้าผมสวยสุขภาพดี...จะทำทรงอะไรก็สวย

หากคุณชอบเปลี่ยนทรงผมแต่กลับไม่ยอมทำสปาเพื่ออบไอน้ำ เรามีวิธีดูแลผมที่ทำให้คุณทั้งอิ่มและผมสวย เพียงเลือกทานผักผลไม้หรืออาหารที่ปรุงด้วยวัตถุดิบเหล่านี้ จะมีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

 

 

วิตามิน C

คอลลาเจนเป็นโปรตีนสำคัญที่เราพบในเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (Connective tissue) ได้แก่ เนื้อเยื่อบุผิว, เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน, เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ, และ เนื้อเยื่อประสาท สำคัญต่อสุขภาพผิว กระดูก กล้ามเนื้อและเส้นผม

ผมแต่ละเส้นจะอยู่ในกระเปราะผม (Hair Bulb) ถูกล้อมรอบไปด้วยคอลลาเจนที่เชื่อมต่อระหว่างผมกับ micro-vessels เพื่อลำเลียงวิตามินและสารอาหารไปยังผม จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมและสุขภาพผม ซึ่งวิตามินซีนี่เองที่เป็นวิตามินที่จำเป็นต่อการสะสมคอลลาเจน และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ยอดเยี่ยมอันเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมเสีย 

ส่วนใครที่สงสัยว่าเส้นผมของเราขาดวิตามินหรือไม่ ให้สังเกตจากเส้นผมที่เริ่มแห้งและแตกปลายค่ะ ซึ่งเรารับวิตามิน C ได้ง่าย ๆ จากมะนาว ส้ม ฝรั่ง สตรอเบอรี่ ส้มโอ บรอคโคลี่ มะเขือเทศ กีวี่และมะละกอ

 

 

โพแทสเซียม

โพแทสเซียมมีส่วนช่วยในการขจัดและปรับสมดุลของโซเดียมส่วนเกินที่สะสมในร่างกายโดยเฉพาะบริเวณรูขุมขน ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้เกิดอาการผมร่วงได้ง่ายกว่าปกติโดยเฉพาะในผู้หญิง

พูดได้ว่าหากเราต้องการมีสุขภาพเส้นผมที่ดีจะต้องทำให้ระดับโพแทสเซียมและโซเดียมในร่างกายอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ

ดังนั้นหากใครรู้สึกว่าผมของเราหลุดร่วงง่ายกว่าปกติ แสดงว่าร่างกายของเรากำลังขาดสารโพแทสเซียม ซึ่งแหล่งโพแทสเซียมที่ดีที่สุดคือกล้วย ธัญพืช เมล็ดทานตะวัน รำข้าว ผลไม้และผักค่ะ

 


ธาตุเหล็ก


เหล็กเป็นแร่ธาตุสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของเส้นผม เพราะเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงฮีโมโกลบินที่จะช่วยลำเลียงออกซิเจนไปยังเซลล์รูขุมขน

อีกคำที่คุณควรรู้จัก คือ ค่าเฟอร์ไรติน (ferritin) เป็นค่าที่แสดงถึงระดับของเหล็กในร่างกาย ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าหากเฟอร์ไรตินในร่างกายลดระดับลงจะส่งผลโดยตรงต่อการขาดหลุดร่วงและการหยุดเจริญเติบโตของเส้นผมก่อนเวลาอันควร(ปกติแล้วเส้นผมเจริญเติบโตได้นานสุด 5 ปี) โดยเฉพาะในผู้หญิงที่ต้องสูญเสียเลือดในช่วงของการมีประจำเดือนก็จะพบปัญหานี้มากที่สุด

อาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กซึ่งจะช่วยยกระดับเฟอร์ไรตินได้คือ ถั่วลิสงและผักขม ซึ่งจะช่วยแก้ไขอาการหนังศีรษะแห้งและเส้นผมไม่แข็งแรง

 


สังกะสี


อีกสาเหตุหนึ่งของการสูญเสียเส้นผมคือการขาดสังกะสี ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญสำหรับการรักษาโครงสร้างโปรตีนให้แข็งแรงในรูขุมขน การขาดสังกะสีทำให้รูขุมขนลดลงและจะส่งผลให้ผมร่วงเพิ่มมากขึ้น      ซึ่งงานค้นคว้าบางชิ้นยังแสดงให้เห็นด้วยเช่นกันว่าสังกะสีช่วยในการชะลออาการผมหงอกได้ดี

นอกจากนี้สังกะสียังช่วยในการบำรุงรักษาโครงสร้างของ DNA และ RNA ซึ่งเป็นส่วนสำคัญมากที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม เพราะการเพิ่มประสิทธิภาพของรากผมในระยะการเจริญเติบโตของเส้นผม anagen
** ระยะการเจริญเติบโต (Anagen Phase) เป็นระยะเวลาที่เส้นผมใหม่งอกขึ้น มีระยะเวลา ยาวนานประมาณ 3 ปี หรืออาจถึง 7 ปี (ในวัยเด็ก)

การใช้ครีมทาหรือโลชั่นที่มีส่วนผสมของสังกะสีก็สามารถช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผมได้ แต่วิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มระดับสังกะสีในร่างกายของคุณคือการทานเมล็ดฟักทองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองค่ะ

 


วิตามิน เอ

วิตามินเอเป็นหนึ่งในวิตามินที่ถูกตั้งข้อสงสัยมากที่สุดว่า แท้จริงแล้วฃ"ดีหรือไม่ดี"สำหรับการเจริญเติบโตของเส้นผม จริงอยู่ที่วิตามินเอจะมีประโยชน์ไม่มากนักสำหรับเส้นผม นอกเสียจากว่าจะทำงานร่วมกับวิตามินดี เพราะวิตามินทั้งสองเหล่านี้พึ่งพากันและกันเป็นอย่างยิ่งโดยทำงานควบคู่กันในการช่วยให้เส้นผมเจริญเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่นวิตามินดีเพิ่มเปปไทด์ต้านจุลชีพ(ยาปฏิชีวนะตามธรรมชาติ) ในขณะที่วิตามินเอมีบทบาทในการกำจัดจุลินทรีย์เหล่านั้น ดังนั้นจะให้บอกว่า วิตามินเอไม่จำเป็นก็คงไม่ได้ค่ะ แหล่งวิตามินเอที่ดีที่สุด คือ ตำลึง คะน้า แครอท มะม่วงและแคนตาลูป
 

 

 

ไบโอทีน

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เกิดปัญหาผมแตกปลายและไม่แข็งแรงคือการขาดไบโอทีน ซึ่งเป็นหนึ่งในวิตามินบี - คอมเพล็กซ์ (บางที่อาจเรียก Vitamin B7 หรือ Vitamin H) ซึ่งวิตามินบี - คอมเพล็กซ์นี้เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการสังเคราะห์กรดไขมันและกลูโคส ที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมอย่างต่อเนื่อง โดยร่างกายเราสามารถรับไบโอทีนเข้าสู่ระบบได้ดียิ่งขึ้น หากสามารถเพิ่มธัญพืช อะโวคาโดและพืชตระกูลถั่วไว้ในเมนูอาหารของเราค่ะ

จากด้านบนแล้วไม่แปลกใจที่คนไทยส่วนใหญ่ผมสวยตั้งแต่เด็ก เพราะบ้านเราผักผลไม้หาง่ายและนิยมทานกันเป็นประจำ ดังนั้นถ้าชอบเปลี่ยนทรง ดัด หรือเปลี่ยนสี อย่าลืมทานผักและผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อผมกันด้วยนะคะ ;)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้