วิธีง่ายๆ ปรับตัวสู่‘Eco-Salon’รักษ์โลกตอบโจทย์ลูกค้า

4673 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัจจุบันกระแสตื่นตัวในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในวงกว้าง ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เริ่มเปลี่ยนไปทั้งวิธีคิดและการเลือกใช้บริการเพื่อให้ตนมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือโลกมากขึ้น ผู้ประกอบการหลายๆแขนงจึงจำเป็นต้องปรับตัวตามไปด้วย เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภครวมไปถึงรับผิดชอบต่อสังคมด้วย  ไม่เว้นแม้แต่ธรุกิจความงามอย่างร้านซาลอนที่ควรจะต้องเริ่มก้าวเข้าสู่ ‘Eco-Friendly Salon’  วันนี้เราจึงมีวิธีง่ายๆมาฝากกัน 



1.ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้
นับตั้งแต่พลาสติกถือกำเนิดขึ้นมาบนโลก ทุกวันนี้เราผลิตพลาสติกเป็นปริมาณมากกว่า 80 ล้านเมตริกตันแล้ว และส่วนใหญ่ลงเอยด้วยการเป็นขยะทำร้ายสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะในทะเลทั่วโลก ที่พบว่าขยะพลาสติกครึ่งนึงจมลงสู่ก้นทะเล และขยะพลาสติกที่เหลือจะลอยอยู่ใกล้ผิวหน้าทะเล ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก ซาลอนอย่างเราสามารถมีส่วนช่วยในการลดใช้พลาสติกได้อย่างแน่นอน เริ่มจากการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำไปรีไซเคิล






2. ไม่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ทดลองกับสัตว์
หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ว่า...เบื้องหลังผลิตภัณฑ์เติมแต่งความสวยงามนั้น ต้องแลกมากับความเจ็บปวดของสัตว์ที่ต้องถูกนำมาทดสอบผ่านขั้นตอนอันแสนทรมาน ก่อนที่จะนำผลิตภัณฑ์ออกวางขาย เพื่อให้แน่ใจว่าจะปลอดภัยกับมนุษย์อย่างพวกเราจริงๆ ร้านซาลอนอย่างเราก็สามารถตระหนักและให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ได้ โดยการไม่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ทำการทดลองกับสัตว์ ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณรู้สึกดีว่าคุณไม่ได้มีส่วนในการทำร้ายสัตว์ แต่คุณยังถือว่าได้ก้าวเข้าใกล้การเป็นซาลอนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกขั้นหนึ่งแล้ว




 3.ตกแต่งซาลอนให้ดูมีสไตล์และให้บรรยากาศเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
การตกแต่งร้านแสดงออกถึงตัวตนและสไตล์ และเป็นหนึ่งสิ่งที่ลูกค้าใช้ตัดสินใจเลือกเข้ามาใช้บริการ ซึ่งการตกแต่งร้านให้ดูเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เริ่มจากการใช้สีเขียวเป็นตัวช่วยตกแต่ง อาทิเช่น การเลือกต้นไม้ประดับที่ช่วยดูดสารพิษ หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ



  
4. ประหยัดพลังงาน
เริ่มจากวิธีง่ายๆ  ด้วยการลดการใช้พลังงานและการตรวจระบบทำงานต่างๆ  ตัวอย่างเช่นการใช้แสงที่ประหยัดพลังงาน และการตรวจสอบท่อและก๊อกน้ำของคุณเป็นประจำ ก็จะสามารถการควบคุมการใช้พลังงานและลดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น 


 

5. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นธรรมชาติและปราศจาก ‘แอมโมเนีย’
ช่างผมซาลอนที่ต้องอยู่กับการสารเคมีและสูดดมเข้าไปตลอดทั้งวันซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพทั้งตัวช่างเองและลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ โดยเฉพาะการทำสีผมที่ผลิตภัณฑ์หลายๆ ตัวมักผสมด้วยแอมโมเนียเพื่อช่วยให้สีติดทน แต่ในทางกลับกันแอมโมเนียผลร้ายต่อระบบทางเดินหายใจหากสูดดมเป็นเวลานานๆ  คุณจึงควรใส่ใจกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ลองเลือกและใช้ผลิตภัณฑที่ปราศจากแอมโมเนียแต่ยังคงประสิทธิภาพของสีผมได้เป็นอย่างดีมาใช้ที่ร้าน เพียงเท่านี้ก็ปลอดภัยทั้งสุขภาพและได้ผมสวยให้กับลูกค้าอีกด้วย  




 
การปรับตัวเข้าสู่วิถีที่เป็นมิตรกับธรรมชาติไม่ใช่เรื่องยาก แถมยังเรียกได้ว่าเป็นการ “ยิงปืนนัดเดียว ได้นกถึงสองตัว” เพราะนอกจากจะเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้แล้ว ยังคืนกำไรสู่สังคมด้วยการช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมไปในตัวอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้